Building on asean economy banner
  • Phát triển doanh nghiệp của tôi
    • Kích hoạt tăng trưởng

Xây dựng dựa trên sự tăng trưởng của nền kinh tế dịch vụ ASEAN

  • Bài viết

Lĩnh vực dịch vụ đã nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng ở Đông Nam Á. Thương mại dịch vụ ở 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đã tiệm cận thị trường nghìn tỷ đô-la, tăng từ 563,7 tỷ đô-la Mỹ năm 2012 lên 933,6 tỷ đô-la Mỹ năm 2022.¹

Giống như các khu vực khác, tổng thương mại dịch vụ của ASEAN đã tăng tốc trong thời kỳ hậu đại dịch, đạt mức tăng trưởng 16,4% so với cùng kỳ năm 2022, vượt mức trước khủng hoảng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp dịch vụ đang tìm kiếm nguồn tăng trưởng trong tương lai, ASEAN có vai trò nổi bật như là một cơ hội hấp dẫn, được hỗ trợ bởi khả năng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, đẩy mạnh số hóa và cơ sở tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng.

Lĩnh vực dịch vụ ở ASEAN ngày càng thu hút các doanh nghiệp toàn cầu, trong khi các doanh nghiệp dẫn đầu tại địa phương đang mạo hiểm thâm nhập các thị trường mới và tận dụng các công nghệ mới để mở rộng trên toàn khu vực và trên toàn cầu.

Tổng xuất khẩu dịch vụ trên toàn khu vực đạt 467 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2022, trong đó các dịch vụ vận tải, du lịch và tài chính đều có mức tăng trưởng cao.²

Chu kỳ dịch vụ chính đáng

Lĩnh vực dịch vụ của ASEAN đang được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sức chi tiêu ngày càng tăng của khu vực, từ đó thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ vận tải, du lịch và tài chính. Đổi lại, sự tăng trưởng đó khuyến khích cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế mở rộng hoạt động tại ASEAN, thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ pháp lý, tài chính và tư vấn.

CCác lĩnh vực chính có cơ hội tiềm năng bao gồm:


1. Dịch vụ Chuyên môn: Với thương mại xuyên biên giới⁵ và đầu tư ngày càng tăng, các công ty dịch vụ chuyên nghiệp có cơ hội hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình mở rộng xuyên biên giới. Khi mở rộng sang các thị trường mới, doanh nghiệp yêu cầu các dịch vụ phức tạp hơn, bao gồm các dịch vụ pháp lý và tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và quản lý đầu tư.


2. Tư vấn: Với doanh nghiệp và thị trường ngày càng trở nên phức tạp, nhu cầu về dịch vụ tư vấn trong các lĩnh vực như quản lý, chiến lược và phát triển bền vững cũng ngày càng tăng.


3. Truyền thông: Chuyển đổi số giữa các ngành mang lại cơ hội cho các dịch vụ CNTT, bao gồm phát triển phần mềm, an ninh mạng và phân tích dữ liệu. Cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á cũng mở ra tiềm năng tăng trưởng CNTT cho các doanh nghiệp hướng tới trải nghiệm của người tiêu dùng.


4. Giáo dục và Đào tạo: Sự phát triển kinh tế và sự ra đời của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi khu vực ASEAN phải phát triển và đầu tư vào các kỹ năng mới, mang đến cơ hội cho các dịch vụ đào tạo chuyên nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và học tập trực tuyến.


5. Du lịch và Vận tải: Với 1/6 người tiêu dùng mới trên toàn cầu đến từ các quốc gia ASEAN³ và các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy du lịch miễn thị thực, triển vọng về du lịch trong khối rất mạnh mẽ. Lượng khách quốc tế đến ASEAN đã tăng 153% vào năm 2023 và dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước Covid trong năm nay.⁴

Với lực lượng lao động có trình độ, am hiểu kỹ thuật số và khả năng kết nối khu vực sâu rộng, các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp trong khu vực sẵn sàng tận dụng bức tranh kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng, các công ty phải chú ý đến sự khác biệt giữa nhiều thị trường trong khu vực, đặc biệt là khi nói đến chất lượng giáo dục và kỹ năng ngôn ngữ.

Rèn luyện kỹ năng để phát triển

Sự hấp dẫn của Đông Nam Á đối với các doanh nghiệp quốc tế thường bắt nguồn từ kết hợp giữa lực lượng lao động lành nghề với mức lương cạnh tranh, khiến khu vực này trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mục tiêu mở rộng của các doanh nghiệp sản xuất.

Trong một cuộc khảo sát của HSBC năm 2023, lực lượng lao động lành nghề của ASEAN nổi lên như một đặc điểm hấp dẫn doanh nghiệp quốc tế nhất của khu vực, vượt lên từ vị trí thứ hai trong nghiên cứu năm 2022 của chúng tôi.

Tuy nhiên, bên trong sức hấp dẫn đó ẩn chứa một loạt thách thức mà các nhà tuyển dụng nước ngoài phải đối mặt.

Vấn đề nhân sự luôn nằm trong số ba thách thức hàng đầu đối với các công ty quốc tế, một xu hướng được quan sát thấy trong cả hai cuộc khảo sát năm 2022 và 2023 của chúng tôi. Trong nghiên cứu mới nhất, 28% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết những thách thức trong việc thu hút nhân tài là một trong ba rào cản hàng đầu mà họ gặp phải, điều này phản ánh sự phức tạp trong việc điều hướng các động lực thị trường lao động của khu vực.

Một tỷ lệ tương đương trong số những doanh nghiệp được khảo sát thừa nhận họ gặp khó khăn với sự khác biệt về văn hóa, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hiểu biết về văn hóa đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng sang các thị trường mới.

Sự khác biệt về trình độ kỹ năng giữa các thị trường riêng lẻ cũng vẫn còn phổ biến. Để tận dụng sự tăng trưởng của khu vực, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc ưu tiên các sáng kiến phát triển nhân tài. Bồi dưỡng các chuyên gia, giúp họ có được các kỹ năng cụ thể và đáp ứng nhu cầu của một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, là một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất trong khu vực.

Sự khác biệt về văn hóa, rào cản ngôn ngữ và thiếu chuyên môn địa phương là những mối lo ngại lâu dài đối với các doanh nghiệp kinh doanh mạo hiểm ở nước ngoài. Tuy nhiên, những rào cản truyền thống này đang giảm dần khi công nghệ và kết nối kỹ thuật số giúp đơn giản hóa việc quản lý nhóm từ xa và liên lạc xuyên biên giới. Với tỷ lệ thâm nhập internet cao và nhiều bộ kỹ năng đa dạng được cung cấp ở các địa điểm khác nhau, nền kinh tế dịch vụ của ASEAN có tiềm năng to lớn để tăng trưởng hơn nữa

HSBC có thể giúp được gì

HSBC đã và đang giải quyết những thách thức và cơ hội này trong ngành dịch vụ tài chính của ASEAN trong hơn 135 năm qua. Với hơn 200 điểm giao dịch ngân hàng phục vụ 30.000 khách hàng doanh nghiệp trên sáu thị trường lớn của ASEAN, chúng tôi có vị thế lý tưởng để hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ đang muốn mở rộng xuyên biên giới hoặc tối ưu hóa hoạt động hiện tại.

Mạng lưới Hỗ trợ ở ASEAN của chúng tôi kết nối quý vị với các chuyên gia cá nhân trên khắp thế giới để cung cấp hiểu biết chuyên sâu về thực tiễn kinh doanh, văn hóa và môi trường pháp lý địa phương. Họ cũng có thể giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cần thiết để tận dụng các cơ hội tăng trưởng và đặt nền móng cho chiến lược thâm nhập thị trường.

Chúng tôi cung cấp một tập hợp các dịch vụ hiệu quả được thiết kế để hỗ trợ tính lương, thanh toán và thu nợ trực tuyến cũng như quản lý thanh khoản bằng nhiều loại tiền tệ trên các thị trường khu vực.

Khi ASEAN tiếp tục quỹ đạo mở rộng kinh tế và hội nhập toàn cầu, triển vọng của lĩnh vực dịch vụ rất tươi sáng. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp cần xác định hướng phát triển trong khu vực năng động này và tận dụng tiềm năng tăng tốc của ASEAN.

Ngân hàng Quốc tế của ASEAN

Chỉ mở rộng kinh doanh ở ASEAN, khi bạn có một đối tác ngân hàng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bước 1/3

Liên hệ với chúng tôi

Xin vui lòng cung cấp đầy đủ các thông tin dưới đây để nhân viên phụ trách chuyên môn của chúng tôi có thể hỗ trợ Quý khách tốt nhất.

Cần trợ giúp?

Tìm hiểu thêm về các giải pháp ngân hàng để hỗ trợ quý khách phát triển doanh nghiệp