• Phát triển doanh nghiệp của tôi
    • Kích hoạt tăng trưởng

Phù hợp với tương lai: Triển vọng tươi sáng cho tăng trưởng kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở ASEAN

  • Bài viết

Mức sống nâng cao và sự thay đổi nhân khẩu học đang định hình lại nhu cầu chăm sóc sức khỏe trên khắp Đông Nam Á. Những thay đổi lớn do kéo dài tuổi thọ và tăng quy mô tầng lớp trung lưu sẽ đòi hỏi phải tăng số lượng và chất lượng của các giải pháp chăm sóc sức khỏe¹, trong khi công nghệ đang thúc đẩy đổi mới trong y học và cung cấp dịch vụ.

Những thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng có sự khác biệt đáng kể về động lực giữa các thị trường trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan hoặc Việt Nam. Ở Đông Nam Á, hiểu biết và sự hiện diện trên thị trường địa phương có thể giúp mở đường cho tăng trưởng kinh doanh trong tương lai trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng của khu vực.

Tuổi thọ cao hơn

Đầu tiên, sự thay đổi nhân khẩu học theo hướng tăng tuổi thọ và già hóa dân số đang diễn ra trên quy mô lớn ở ASEAN, khối kinh tế Đông Nam Á gồm 10 thành viên với dân số 685,4 triệu người2. Theo dữ liệu về khu vực Châu Á - Thái Bình Dương từ Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên ở ASEAN dự kiến sẽ tăng từ mức 11,2% vào năm 2020 lên 22,2% vào năm 2050.3 Dựa trên dữ liệu của Liên Hợp Quốc, tỷ lệ hỗ trợ người già trong khu vực, tức là số người trung bình trong độ tuổi từ 15 đến 64 trên mỗi người từ 65 tuổi trở lên, sẽ còn giảm mạnh hơn nữa, dự kiến sẽ giảm từ 9,5 vào năm 2020 xuống còn 3,9 vào năm 2050.

Điều này sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, làm tăng nhu cầu về cơ sở hạ tầng y tế cơ bản cũng như nhu cầu điều trị các bệnh cụ thể như chứng mất trí hoặc giải quyết các thách thức về sức khỏe tâm thần hoặc khả năng vận động.4 Singapore và Malaysia hiện nay có tỷ lệ bác sĩ tương đối tốt, lần lượt là 2,4 và 2,2 bác sĩ trên 1.000 người, so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 1,7 hoặc tỷ lệ của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương là 2,0. Nhưng theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, số lượng bác sĩ chỉ dao động từ 0,7 đến 0,9 trên 1.000 người.5

Một phần của giải pháp nằm ở những tiến bộ trong công nghệ, tự động hóa và AI, chẳng hạn như học máy để phân tích dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong y học từ xa hoặc rô bốt y tế, với mức độ phổ biến ngày càng tăng.6 Nhưng chỉ mình công nghệ thì không thể thu hẹp khoảng trống bảo hiểm (coverage gap), gây áp lực buộc các quốc gia phải tăng dòng vốn đổ vào ngành này và tạo ra cơ hội cho đầu tư và tăng trưởng kinh doanh.

Gia tăng của cải

Xu hướng thứ hai là sự gia tăng của cải trên khắp Đông Nam Á. GDP bình quân đầu người theo sức mua tương đương đã tăng một phần ba từ năm 2019 lên mức ước tính 17.440 đô-la Mỹ vào năm 2024 và được IMF dự báo sẽ tăng thêm một phần ba nữa lên 23.260 đô-la Mỹ vào năm 2029 khi số người giàu tăng lên.7

Tăng mức độ giàu có đang thúc đẩy tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe trên toàn khu vực – từ cả các nguồn của nhà nước và tư nhân. Ví dụ: tại Malaysia, ngân sách năm 2024 đã tăng mức phân bổ cho y tế thêm 13,5% lên 41,2 tỷ RM (8,7 tỷ đô-la Mỹ).8 Ngân sách chi tiêu cho y tế của Singapore đã tăng 4,6% trong năm tài chính 2024 lên 18,8 tỷ đô-la Singapore (13,8 tỷ đô-la Mỹ) và ngành y tế gần đây đã vượt qua giáo dục để trở thành thành phần chi tiêu xã hội lớn nhất.9

Theo dữ liệu mới nhất từ WHO, tổng chi tiêu cho y tế hiện tại của tất cả các quốc gia ASEAN đã tăng lên 156,3 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2021, tăng 42% so với năm năm trước.10

Đích đến của số tiền này cũng đang thay đổi. Trên khắp ASEAN, tăng tỷ lệ béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch hoặc ung thư đang làm tăng thêm các thách thức liên quan đến sức khỏe. Ví dụ: tại Indonesia, số người mắc bệnh tiểu đường đã tăng gấp ba lần lên 19,5 triệu người trong hai thập kỷ tính đến năm 2021 và dự kiến sẽ tăng thêm 47% vào năm 2045.11

Cơ hội phát triển kinh doanh:

Cơ sở hạ tầng y tế: Đông Nam Á đang đẩy nhanh quá trình nâng cấp các bệnh viện công và tư, phòng khám, cơ sở chăm sóc người cao tuổi và các cơ sở hạ tầng y tế khác, tăng thêm số lượng bác sĩ và nhân viên y tế, thu hút thêm đầu tư vào sản xuất thiết bị y tế và tăng cường hỗ trợ rộng rãi cho lĩnh vực này. Du lịch y tế đến Đông Nam Á cũng đang tăng lên và có thể tăng gấp đôi lên hơn 100 tỷ đô-la Mỹ một năm vào năm 2029.12 Các điểm đến phổ biến bao gồm Malaysia, Thái Lan và Singapore13 - với nhu cầu tăng lên từ các nước khác ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc14 như một thị trường nguồn.

Đổi mới công nghệ: Kỷ nguyên Covid-19 đã mang lại những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực y tế từ xa và y tế số, giúp cải thiện khả năng tiếp cận, cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tư vấn ở những vùng nông thôn hoặc xa xôi hẻo lánh, đồng thời các buổi tư vấn trực tuyến để kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán đang được chấp nhận rộng rãi hơn trên khắp khu vực.15 Điều này thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ: dịch vụ y tế kỹ thuật số tại ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 8,6% từ năm 2024 đến năm 2028.16 AI và dữ liệu lớn đang giúp tăng cường khả năng giám sát bệnh tật, chẳng hạn như bằng cách tận dụng kết quả phân tích thống kê thu thập từ các thiết bị đeo trên người để cung cấp dịch vụ sàng lọc sức khỏe theo thời gian thực và chẩn đoán sớm.17 Các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm tiên phong đang tận dụng y học chính xác để phát triển các phương pháp điều trị mới, chẳng hạn như sử dụng xét nghiệm dấu ấn sinh học để cung cấp các phương pháp điều trị ung thư được cá nhân hóa và phù hợp hơn.18

Đầu tư tài chính: Khu vực tư nhân có vị thế tốt để định hình tương lai của ngành y tế Đông Nam Á. Trong khu vực, cả tổng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP19 và chi phí chăm sóc sức khỏe tự trả20 có xu hướng tụt hậu so với các nước trong khu vực khác. Chẳng hạn, điều này mang lại nhiều cơ hội cho đầu tư vốn tư nhân và vốn mạo hiểm21 cũng như tăng trưởng trong kinh doanh bảo hiểm y tế22 và mở rộng các giải pháp tài chính tiêu dùng sáng tạo và thanh toán bán buôn.23

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe: Thị trường vitamin và thực phẩm chức năng đang bùng nổ khi người tiêu dùng ở Đông Nam Á chủ động hơn trong việc quản lý sức khỏe của mình.24 Điều này tạo ra cơ hội cho các thương hiệu toàn cầu hàng đầu khám phá khả năng mở rộng ra quốc tế và mở ra kênh tăng trưởng kinh doanh mới cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ trong nước.

HSBC có thể giúp quý vị:

  • Kết nối với khách hàng: HSBC đã hoạt động hơn 135 năm tại ASEAN25 và có kinh nghiệm trong việc kết nối khách hàng với các cơ hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ví dụ: HSBC đã hợp tác chặt chẽ với Sino Biopharm có trụ sở tại Bắc Kinh và Hồng Kông để hỗ trợ các công ty này mở rộng ra quốc tế, bao gồm việc giới thiệu Sino Biopharm cho một công ty dược phẩm có trụ sở tại Thái Lan với cơ hội tăng trưởng kinh doanh tiềm năng.26
  • Hỗ trợ mở rộng ra quốc tế: Khi các công ty đa quốc gia tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hướng đến các trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á, HSBC hỗ trợ các doanh nghiệp trên khắp Đông Nam Á tiếp cận dễ dàng với các giải pháp tài trợ thương mại và ngân hàng số. Các giải pháp này bao gồm HSBC TradePay, một giải pháp tài trợ thương mại kỹ thuật số 100%, giúp đơn giản hóa và tinh gọn việc giải ngân khoản vay/tài trợ, đồng thời cho phép thanh toán trực tiếp nhanh hơn cho các nhà cung cấp. Tại ASEAN, HSBC TradePay có mặt tại Singapore và Indonesia và dự kiến sẽ có mặt tại Malaysia vào quý 4 năm 2024.
  • Nền kinh tế mới: Thúc đẩy các nền kinh tế và các mô hình kinh doanh mới bền vững là mục tiêu quan trọng của ngành chăm sóc sức khỏe tại ASEAN, và HSBC có vị thế tốt để tận dụng chuyên môn toàn cầu của mình nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh trong ngành này. Ví dụ, vào tháng 6 năm 2024, HSBC đã gia hạn khoản vay xã hội mới cho Gene Solutions có trụ sở chính tại Việt Nam để giúp công ty này mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và trên khắp khu vực ASEAN. Cơ sở tín dụng luân chuyển đầu tiên của HSBC tại Việt Nam được hỗ trợ bởi Quỹ Kinh tế Mới đột phá với ngân sách 200 triệu đô-la Mỹ của HSBC Singapore* với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và đổi mới trên khắp Đông Nam Á.27.

Ngân hàng Quốc tế của ASEAN

Chỉ mở rộng kinh doanh ở ASEAN, khi bạn có một đối tác ngân hàng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bước 1/3

Liên hệ với chúng tôi

Xin vui lòng cung cấp đầy đủ các thông tin dưới đây để nhân viên phụ trách chuyên môn của chúng tôi có thể hỗ trợ Quý khách tốt nhất.

woman accessing HSBC business banking helpdesk using desktop computer

Cần trợ giúp?

Tìm hiểu thêm về các giải pháp ngân hàng để hỗ trợ quý khách phát triển doanh nghiệp