- Bài viết
- Phát triển doanh nghiệp của tôi
- Kích hoạt tăng trưởng
Doanh nghiệp có thể hưởng lợi như thế nào từ sự bùng nổ ngân hàng số ở ASEAN
Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, khu vực ASEAN đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ ngân hàng số. Sau nhiều vòng cấp phép trong những năm gần đây, hiện có hơn 25 ngân hàng số đang hoạt động tại các quốc gia ASEAN.¹ Trong số đó, chưa đến một nửa được hỗ trợ bởi các tổ chức tài chính truyền thống; phần còn lại được vận hành bởi các công ty fintech hoặc liên minh giữa các nền tảng thương mại điện tử, thị trường và siêu ứng dụng.
Sự mở rộng lĩnh vực ngân hàng số cho thấy rõ nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ tài chính số từ phía người tiêu dùng. Một cuộc khảo sát của Atos tại 10 thị trường ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy khách hàng Đông Nam Á là những người hưởng ứng mạnh mẽ nhất các dịch vụ ngân hàng do fintech, các đối thủ thách thức, và các công ty mới gia nhập thị trường cung cấp.2
Các siêu ứng dụng của khu vực như Grab, GoTo và MoMo đang thay đổi cách người tiêu dùng quản lý cuộc sống trên mạng và thực tế, với các nền tảng tích hợp từ dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, đến mạng xã hội. Với phạm vi ứng dụng rộng rãi, những siêu ứng dụng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của người dùng.
Sự xuất hiện của các siêu ứng dụng cũng thúc đẩy nhu cầu về thanh toán điện tử cùng các dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến khác. Bên cạnh đó, kết nối thanh toán xuyên biên giới đang trở thành ưu tiên chính sách của toàn khu vực, với cả 10 quốc gia ASEAN cam kết mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này.3
Chính phủ các nước ASEAN kỳ vọng rằng việc thúc đẩy ngân hàng số sẽ không chỉ cải thiện hạ tầng tài chính mà còn hỗ trợ tài chính toàn diện, giúp khoảng 250 triệu người trưởng thành chưa có tài khoản ngân hàng trong khu vực dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hơn.4
Tuy nhiên, ngay cả với những người trẻ đã sở hữu tài khoản ngân hàng, việc tiếp cận các dịch vụ tài chính vẫn còn nhiều hạn chế. Theo một cuộc khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Tập đoàn Sea – chủ sở hữu Shopee – với 90.000 người ASEAN, chủ yếu dưới 35 tuổi, chỉ khoảng 20% có quyền tiếp cận các dịch vụ tài chính như tín dụng, đầu tư và bảo hiểm.5
Cùng cuộc khảo sát đó cho thấy ứng dụng thanh toán số và ví điện tử là ứng dụng di động được sử dụng rộng rãi nhất sau mạng xã hội.
Thiếu tiếp cận các dịch vụ tài chính phức tạp cũng là vấn đề đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) - chiếm gần như toàn bộ các công ty ASEAN, 85% lực lượng lao động và 45% GDP.6
Thúc đẩy nền kinh tế số
Tất cả doanh nghiệp đều nhận thức được xu hướng số hóa ngày càng tăng của dịch vụ ngân hàng và sự tích hợp ngày càng sâu rộng của các dịch vụ này vào các giải pháp thương mại điện tử. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về tương tác trôi chảy và thuận tiện, họ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc đảm bảo các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, cung cấp đủ các phương thức thanh toán đa dạng, và giảm thiểu những nguyên nhân gây khó chịu, chẳng hạn như từ chối thanh toán – thường do thiết kế kém dẫn đến lỗi của người dùng khi nhập thông tin.
Việc hợp tác với một đối tác ngân hàng phù hợp – có thể đáp ứng nhu cầu về phương thức thanh toán nhanh chóng, minh bạch và đáng tin cậy – có thể giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quá trình số hóa của mình.
Ngân hàng số đóng vai trò cốt lõi trong việc thúc đẩy nền kinh tế số toàn diện hơn trong khu vực ASEAN. Thái Lan hiện đang triển khai giai đoạn hai của Kế hoạch Tổng thể Thúc đẩy Kinh tế Số, kéo dài từ năm 2023 đến 2027 7. Giai đoạn đầu tiên, từ năm 2018 đến 2022, đặt mục tiêu số hóa 25.000 doanh nghiệp, nhưng thực tế đã chuyển đổi thành công hơn 155.000 doanh nghiệp.
Tại Singapore, nền kinh tế số đã tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp 17% GDP vào năm 2022, tăng từ 13% vào năm 2017.8 Kế hoạch Tổng thể Doanh nghiệp Số của chính phủ tập trung vào việc nâng cao kỹ năng lực lượng lao động, tăng cường khả năng phục hồi an ninh mạng, và triển khai trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động.
Chuyển đổi số của Malaysia được thúc đẩy bởi các sáng kiến như Lộ trình Chiến lược Thương mại Điện tử Quốc gia và Kế hoạch Tổng thể Kinh tế Số Malaysia. Mục tiêu của quốc gia này là tăng quy mô thị trường thương mại điện tử từ 1,15 nghìn tỷ ringgit năm 2023 lên 1,65 nghìn tỷ ringgit vào năm 2025.9
Làm thế nào để không bị tụt hậu
Các doanh nghiệp trong khu vực đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về số hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách đảm bảo mang đến trải nghiệm đáp ứng được kỳ vọng về tính dễ sử dụng của khách hàng.
Để đạt được điều này, các doanh nghiệp đang chuyển đổi cấu trúc tài chính và kỹ thuật số của mình để hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán trực tuyến, đa loại tiền tệ và tài khoản thu tiền – cũng như tích hợp liền mạch vào các nền tảng di động hoặc trực tuyến như các siêu ứng dụng.
Quá trình này thường đòi hỏi phải giải quyết thách thức về cơ sở hạ tầng cũ có thể không phù hợp với các yêu cầu hiện nay.
Một đối tác ngân hàng có kinh nghiệm có thể cung cấp các giải pháp hỗ trợ mà họ sẽ cần để xử lý các khoản thanh toán xuyên biên giới hoặc cung cấp các giải pháp tài chính cho khách hàng của mình.
Khách hàng ở mọi lĩnh vực đã quen với các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến, và điều đó tạo áp lực buộc các doanh nghiệp phải đảm bảo hệ thống của họ đủ khả năng đáp ứng nhiệm vụ.
|
"Chúng tôi đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ về thanh toán nhanh hơn, các giải pháp tài chính thuận tiện hơn và quy trình thương mại số có thể giúp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn."
Tính dễ sử dụng thường xuyên được xếp hạng là ưu tiên hàng đầu. Để đạt được điều này, các đơn vị bán hàng ngày càng hợp tác nhiều hơn với ngân hàng nhằm truyền đạt hiệu quả hơn các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi khác đến khách hàng trong nỗ lực cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa hơn.
Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chuyên biệt cũng đang phát triển nhanh chóng. Được hỗ trợ bởi các giải pháp tài chính sáng tạo từ HSBC, Akulaku có trụ sở tại Indonesia đã phát triển thành một công ty cho vay ngang hàng và ngân hàng số cung cấp nhiều loại dịch vụ đa dạng và đã mở rộng sang Malaysia, Philippines và Việt Nam.
HSBC có thể hỗ trợ như thế nào
HSBC sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đang tìm cách số hóa quy trình ngân hàng của mình. HSBC cam kết hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế mới tại ASEAN và đã cung cấp Quỹ Tăng trưởng ASEAN trị giá 1 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô trong khu vực.
Để hỗ trợ nhu cầu thu tiền thương mại điện tử hoặc tại cửa hàng, giải pháp Omni Collect của HSBC cho phép doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức thanh toán bao gồm ví điện tử và mã QR, khả năng thanh toán theo thời gian thực, cũng như báo cáo dữ liệu giao dịch hiệu quả và nhanh chóng.
Việc số hóa các dịch vụ tài chính cùng với sự tích hợp ngày càng tinh vi vào thương mại điện tử là trụ cột quan trọng cho sự phát triển kinh tế của khu vực ASEAN. HSBC sở hữu các công cụ và chuyên môn cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng trong lĩnh vực đầy hứa hẹn này.
Ngân hàng Quốc tế của ASEAN
Chỉ mở rộng kinh doanh ở ASEAN, khi bạn có một đối tác ngân hàng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.